“Ngó Mỹ, dòm Nhật, hóng Do Thái: Lựa chọn nào cho ta?”

Đã có không ít phụ huynh hỏi cô rằng, trường theo phương pháp gì, sao không để tên một phương pháp nào cụ thể? Những trăn trở để mang lại điều tốt nhất cho các con không thể giải thích qua vài câu chữ. Hôm nay, nhân dịp đọc được bài viết của Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang “Ngó Mỹ, dòm Nhật, hóng Do Thái: Lựa chọn nào cho ta?”, cô muốn tâm sự một chút về quan điểm của trường.

Chúng ta vẫn đọc được không ít bài báo, sách vở về cách nuôi dạy con kiểu Nhật, Mỹ hay như người Do Thái. Những phương pháp rất hay, đã là kim chỉ nam cho nhiều nghiên cứu giáo dục.

Nhưng con người mỗi vùng miền mỗi khác, nữa là ở khác Quốc gia.

“Mỗi đất nước, dân tộc, văn hoá, thậm chí mỗi cá nhân là một vũ trụ phức tạp, chứ không phải những nhân vật của một vở kịch tuyên truyền thô thiển: người này giỏi, người kia kém, trắng đen rõ ràng và bất biến.
Thách thức trong quá trình học hỏi là nhận biết được sự phức tạp, những xung đột, những chấn thương, những năng lượng, những bế tắc của một Quốc gia, của một nền văn hoá, dù nó là Pháp hay Campuchia.
Ngược lại, càng mù quáng, tôn sùng vô điều kiện một ai đó, một cái gì đó, thì lại càng dễ thất bại”.

Thế nhưng thực tế là các cha mẹ Việt lại rất sính ngoại, thích áp dụng các phương pháp nước ngoài mà đôi khi áp dụng một cách cứng nhắc, không phù hợp mà quên đi những nội dung, chương trình giáo dục và văn hóa Việt Nam. Rất khó để xây dựng 1 môi trường thật sự chuẩn theo phương pháp nào đó, thường chỉ áp dụng nên không thể truyền tải hết những giá trị cần thiết, và người giảng dạy chỉ đi theo một phương pháp không có cái nhìn đa chiều, khó thay đổi những trường hợp đặc biệt.

Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt nên chúng ta không thể áp dụng chung một công thức với mọi đứa trẻ. Chúng cần được hiểu về tâm lý từng lứa tuổi, sở thích, tính cách để có cách tiếp cận, tương tác riêng. Nếu các cha mẹ tìm hiểu thì chương trình giáo dục mầm non Việt Nam có rất nhiều điểm tương đồng so với các chương trình giáo dục trên thế giới. Hiện giáo dục sớm đã được đưa vào giảng dạy trong các trường đào tạo sư phạm mầm non. Điểm chung của các triết lý giáo dục đều tôn trọng và hướng các con tự lập, phát huy được hết tiềm năng của bản thân. Nhưng không phải môi trường nào cũng đảm bảo được điều này.

Theo Mặt Trời Nhỏ, không có triết lý giáo dục nào hoàn hảo, còn phụ thuôc vào văn hoá mỗi Quốc gia và môi trường sống của mỗi học sinh để đưa ra phương pháp phù hợp. Trường chắt lọc tinh hoa từ những triết lý giáo dục sớm nổi tiếng như Montessori, Glenn Doman, phương án 0 tuổi, Shichida,… tạo thành chương trình giáo dục với mục tiêu khơi gợi đam mê, sáng tạo và hứng thú học tập của trẻ, bám sát chương trình giáo dục của Việt Nam.

Trong đó “Kích hoạt đa giác quan” chính là gốc rễ của giáo dục sớm, chỉ khi các giác quan của trẻ được đánh thức đúng cách, mới có nền tảng tiếp thu các tri thức khác. Giống như lúc 0 – 12m các bé học Sensory phát triển giác quan – điều đặc biệt quan trọng đối với mỗi đứa trẻ khi còn nhỏ. Nếu như người lớn nhờ các công việc hàng ngày để “não không phẳng” thì trẻ con cũng cần các hoạt động vui chơi để chúng “lớn” hơn về cả thể chất lẫn trí tuệ, nhờ vậy mà trẻ nhạy bén hơn với thế giới xung quanh mình. Chương trình học độ tuổi này sẽ tách riêng từng giác quan để trẻ phân biệt.

Sau 36 tháng trẻ bước sang giai đoạn rèn luyện và phát triển các kĩ năng tổng hợp, không dừng lại ở việc tiếp nhận thông tin như các độ tuổi trước. Vì thế thay bằng các giờ học phát triển từng giác quan riêng lẻ như thị giác, thính giác… trẻ cần các giờ học khám phá đa giác quan để trẻ kết hợp tất cả các giác quan của mình cảm nhận đồ vật, sự vật và tự phân tích – tổng hợp lại thông tin ghi nhớ, tư duy và sáng tạo. Chương trình học sẽ kết hợp được ít nhất 4 giác quan.

Nếu cha mẹ hỏi rằng, Mặt Trời Nhỏ dựa vào đâu để xây dựng chương trình chăm sóc và giáo dục cho học sinh thì cô xin trả lời là MTN dựa vào sự phát triển tâm lý – sinh lý của từng độ tuổi. Việc thấu hiểu nhu cầu và năng lực của từng độ tuổi của các con giúp các cô và các con xích lại gần nhau hơn, giúp những lời hướng dẫn, giảng dạy của cô khiến trẻ dễ nghe, dễ hiểu và dễ ghi nhớ hơn. Tất cả các lớp đều được đi thực tế, khám phá, đi dã ngoại thường xuyên nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng xã hội.
MTN tự tin các cô ở trường đều lắng nghe và giáo dục hoàn toàn trên cơ sở tôn trọng cảm xúc của con, hiểu được tâm lý cùng với sự phát triển não bộ từng giai đoạn.

Thay vì những giáo cụ có sẵn,cố định thì học cụ luôn là những giáo cụ trực quan, sinh động và vô cùng gần gũi với trẻ như rau, củ, quả, đồ chơi tái chế thân thiện với môi trường… Bé học được cách quan sát, lặp đi lặp lại và lưu giữ.

Cô có thể đảm bảo các em bé đến từ Mặt trời nhỏ đi vào lớp 1 đều có nền tảng vững chắc, hiểu rõ về bản thân, tự tin lựa chọn, có tư duy phản biện thay vì mơ hồ đi theo sắp xếp của người lớn.

Vì những quan điểm khác biệt trong giáo dục, lựa chọn hướng đi khác biệt, trường luôn tìm những bố mẹ “chất lượng”, sẵn sàng học hỏi, thay đổi để tạo ra môi trường tốt nhất cho bé, gắn bó và hiểu nhà trường.
Trước khi bé nhập học, trường sẽ trao đổi kỹ để hiểu cách bố mẹ đang tương tác với con. Mời bố mẹ đến tìm hiểu, cùng nói chuyện và trải nghiệm nhé ❤️!

BÌNH LUẬN VỀ BÀI VIẾT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết gần đây

Album ảnh

Đặt lịch tham quan